การจัดการคลังสินค้าและข้อมูลสาระสนเทศ



การจัดการคลังสินค้าและข้อมูลสารสนเทศ

                 การจัดการการดำเนินงาน  การจัดการศูนย์กระจายสินค้าขนาดใหญ่เป็นหน้าที่ซึ่งซับซ้อน อาจมีคำสั่งที่รับมาเป็นพันๆ คำสั่งในแต่ละวัน ที่เกี่ยวข้องกับ SKU เป็นพันๆ ชนิด และต้องมีการรวบรวมสินค้าตามแต่ละคำสั่ง บรรจุ และอาจจัดส่งด้วยพาหนะเป็นร้อยๆ คัน การวางแผนปฏิบัติการแบบนี้จึงต้องทำในหลายระดับ ยกตัวอย่างเช่น ในช่วงระยะยาวและระยะกลาง เราต้องทำการวางแผนกำลังความสามารถหรือความจุเพื่อย้ำให้แน่ใจได้ว่าจะรองรับการเติบโตได้ และสามารถตอบสนองต่อช่วงเวลาที่งานเพิ่มสูงขึ้นตามฤดูกาลได้ด้วยระดับการบริการที่จำเป็น ในช่วงระยะสั้น เราจำเป็นต้องวางแผนเเรงงานบุคลากรอย่างละเอียดเพื่อให้แน่ใจได้ว่ามีระดับอุปกรณ์และบุคลากรเพียงพอ และแน่ใจว่าอุปกรณ์และบุคลากรเหล่านี้ถูกกระจายไปในแต่ละพื้นที่ของคลังสินค้าอย่างเหมาะสม

          ระดับการบริการ
                  
                   มาตรวัดที่ใช้อาจรวมถึง

                   📌 เปอร์เซ็นต์ของคำสั่งซื้อที่เสร็จตามกำหนดเวลา
                   📌 เปอร์เซ็นต์ความครบถ้วนตามคำสั่งซื้อ
                   📌 ความแม่นยำของการเติมคำสั่งซื้อ
                   📌 ความพร้อมของสินค้าคงคลังในคลังสินค้า
                   📌 เวลานำของคำสั่งซื้อ
                   📌 คำสั่งซื้อค้างส่งที่ยังค้างอยู่
                   📌 สินค้าคงคลังที่เสียหาย
                   📌 การส่งคืนและคำตำหนิจากลูกค้า

        ความมีประสิทธิผลของต้นทุน

                 จะรวมถึงการติดตามต้นทุนเกี่ยวกับ :

                    🔹 พนักงาน รวมถึงค่าล่วงเวลา และค่าจ้างพิเศษอื่นๆ
                    🔹 อาคารและสถานที่
                    🔹 อุปกรณ์และทรัพยากรอื่นๆ
                    🔹 การซ่อมบำรุง
                    🔹 แพลเล็ตและการซ่อมแซมแพลเล็ต
                    🔹 ชั้นวางวัตถุดิบแลัของใช้อื่นๆ
                    🔹 บริการต่างๆ ที่รวมถึงบริการทุกอย่างที่ซื้อเข้ามา

   ประสิทธิภาพการใช้ทรัพยากร
               ส่วนนี้จะเกี่ยวข้องกับประสิทธิผลของการใช้สิ่งอำนวยความสะดวก ซึ่งอาจรวมถึงประสิทธิภาพการใช้สิ่งอำนวยความสะดวกในการจัดเก็บหรือเปอร์เซ็นต์การเติม และประสิทธิภาพความพร้อมของอุปกรณ์ขนถ่าย และเปอร์เซ็นต์ความพร้อมที่สูญเสียไปเนื่องจากการซ่อมบำรุงและการหยุดชะงักของงาน 

          หน้าที่ของ WMS จะครอบคลุมถึงกิจกรรมทั้งหมดของคลังสินค้า ดังที่แสดงในตัวอย่างนี้

       การรับ การวางแผนการใช้พื้นที่ การตรวจสอบเทียบกับข้อมูลแจ้งการจัดส่งล่วงหน้า
       การจัดเก็บ  กลไกในการพิจารณาตำแหน่งจัดเก็บที่ดีที่สุด
       การเติมสินค้า  การเติมสินค้าตามจุดที่กำหนด หรือการเติมสินค้าตามคำสั่งไปที่สถานที่หยิบ
       การหยิบ  การปรับเส้นทางการหยิบเลือกให้เป็นเส้นทางที่ดีที่สุด การจัดการหยิบแบบคลื่น 
       บริการเพิ่มคุณค่า  การจัดชุด การติดฉลาก การประกอบขั้นสุดท้าย
       การาบรรจุ  การระบุขนาดกล่องกระดาษที่ถูกต้อง
       การเปลี่ยนถ่ายสินค้า  กางวางแแผน การติดฉลาก และการคัดแยก
       การคัดแยก  ตามประเภทต่างๆ เช่น ตามคำสั่ง พาหนะ หรือพื้นที่ภูมิภาค
       การจัดส่ง  การควบคุมช่องทางในการรวบรวม การทำเอกสาร
       การจัดการ  การวางแผนบุคลากร การวัดผลสมรรถนะ การสร้างแบบจำลอง
       การนับสินค้าคงคลัง  การนับสินค้าคงคลังเต็มจำนวนและสินค้าคงคลังที่บันทึกอย่างต่อเนื่อง







         ที่มาของแหล่งข้อมูล
         หนังสือ คู่มือการจักการลอจิสติกส์และการกระจายสินค้า
         เขียนโดย : Alan Rushton , Phil Croucher and Peter Baker
         แปลโดย : ดร.วิทยา สุหฤดำรง ดร. วิชัย รุ่งเรืองอนันต์ และ ดร.บุญทรัพย์ พานิชการ





ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การออกแบบคลังสินค้า

การจัดการวัสดุและการผลิต

โลจิสติกส์แบบบูรณาการและโซ่อุปทาน