การจัดซื้อและอุปทาน
การจัดซื้อและอุปทาน
การกำหนดวัตถุประสงค์ของการจัดหา
⇰ เมื่อกำหนดวัตภุประสงค์ของการจักหา เราควรพิจารณาเรื่อต่างๆ ดังต่อไปนี้
⇰ ย้ำให้แน่ใจว่าอุปทานของวัตถุดิบและวัสดุอื่นๆ พร้อม
⇰ การจัดการสินค้าคงคลังโดยผู้ค้า (VMI)
⇰ คุณภาพของอุปทาน
⇰ รายละเอียดมาตรฐานของผลิตภัณฑ์
⇰ ราคา
⇰ แหล่งที่มาของอุปทาน
⇰ วิธีการนำส่ง เช่น การจัดส่งแบบทันเวลาพอดี
⇰ วิธีการขนส่งที่เลือกใช้
⇰ ลำดับขั้นของความสำคัญ เช่น วัตถุดิบมีความสำคัญมากกว่าเครื่องเขียนสำหรับสำนักงาน
⇰ การพิจารณาว่าจะผลิตเองหรือจะซื้อจากผู้จัดส่งวัตถุดิบ
คุณภาพของอุปทาน
การย้ำให้แน่ใจว่าสินค้าและการบริการที่ซื้อมีคุณภาพตามที่ต้องการเป็นเรื่องสำคัญมาก เพราะว่าอุปทานที่มีคุณภาพต่ำกว่ามาตรฐานจะก่อให้เกิดของเสียและปัญหาอื่นๆอีกมากมาย
⇰ ถ้าสินค้านั้นใช้การไม่ได้ มันจะไปกินที่ของสินค้าที่ใช้การได้และทำให้ปริมาณสินค้าที่มีต่ำกว่าปริมาณสินค้าที่ต้องการ และทำให้เกิดการขาดแคลน ซึ่งอาจเป็นปัญหาใหญ่ในสภาพแวดล้อมแบบ JIT
⇰ สินค้าที่มีคุณภาพต่ำกว่ามาตรฐานจะต้องเก็บรักษาไว้รอการเก็บคืน ซึ้งอาจเป็นปัญหาได้ถ้าพื้นที่จัดเก็บส่วนรับคืนมีจำกัด
⇰ สินค้าที่มีคุณภาพต่ำกว่ามาตรฐานจะก่อให้เกิดต้นทุนจากธุรกรรม เพราะว่าต้องใช้เอกสารและเวลาในการแก้ไขข้อผิดพลาดนี้
⇰ สินค้าที่มีคุณภาพต่ำกว่ามาตรฐานจะทำให้ความเชื่อมั่นในตัวผู้จัดส่งวัตถุดิบและกระบวนการอุปทานตกต่ำลง
การจัดหาทางระบบอิเล็กทรอนิกส์
อินเทอร์เน็ตได้สร้างตลาดสากล ที่ผู้ซื้อทั้งที่เป็นผู้บริโภคและผู้ซื้อที่เป็นมืออาชีพใช้งานได้ บริษัทบนอินเทอร์เน็ตเช่น eBay ได้สร้างเวบไซต์ประมูลขนาดใหญ่ที่เชื่อมโยงผู้ซื้อและผู้ขายจากทั่วโลกเข้าด้วยกัน ในบางอุตสาหกรรมมีการใช้ 'เวบท่า' (Portal) เฉพาะอุตสาหกรรมเพื่อรองรับการเชื่อมต่อระหว่างผู้จัดส่งวัตถุดิบกับผู้ซื้อ นอกเหนือจากการซื้อสินค้าบางประเภทแล้ว เรายังสามารถใช้อินเทอร์เน็ตในการจัดส่งด้วย ยกตัวอย่างเช่น ซอฟแวร์ เพลง และภาพยนต์ สามารถจัดส่งผ่านอินเทอร์เน็ตได้
⇰ รูปแบบอื่นๆของการจัดหาทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ ยังรวมถึง
⇰ การประมูลทางอินเทอร์เน็ตที่ผู้ประมูลที่ผ่านการรับรองคุณสมบัติแล้วประมูลสัญญางานแข่งกัน
⇰ การส่งและการรับเอกสาร เช่น คำสั่งซื้อ ใบขน (Bill of Lading) RFQ ใบแจ้งราคาสินค้า และใบรับรองการจัดส่ง
⇰ การใช้เค็ตตาล็อกทางอินเทอร์เน็ต
ที่มาของแหล่งข้อมูล
หนังสือ คู่มือการจักการลอจิสติกส์และการกระจายสินค้า
เขียนโดย : Alan Rushton , Phil Croucher and Peter Baker
แปลโดย : ดร.วิทยา สุหฤดำรง ดร. วิชัย รุ่งเรืองอนันต์ และ ดร.บุญทรัพย์ พานิชการ
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น